Không cần trực tiếp đến cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên máy tính có kết nối Internet và nhận kết quả qua bưu điện. Việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 phản ánh hiệu quả hoạt động điều hành của chính quyền điện tử; giúp tiết kiệm thời gian, chí phí cho người dân, doanh nghiệp.

DVCTT bao gồm dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:

       DVCTT mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về những TTHC và các văn bản có liên quan đến những quy định về TTHC đó.

       DVCTT mức độ 2 là bao gồm DVCTT mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.

       DVCTT mức độ 3 là bao gồm DVCTT mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.

       DVCTT mức độ 4 là bao gồm DVCTT mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.

       Đến nay, trên Cổng DVCTT tỉnh tại địa chỉ dichvucong.hatinh.gov.vn đã có 272 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (Trong đó cấp tỉnh: 268 DVC, Cấp huyện mỗi đơn vị có 3 DVC, Cấp xã mỗi đơn vị 1 DVC ) đạt tỷ lệ 15%; 772 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp (trong đó cấp tỉnh 550 DVC, Cấp huyện 170 DVC cho mỗi đơn vị , Cấp xã 52 DVC cho mỗi đơn vị ) đạt tỷ lệ 44%;

16348036076636 (1)

       Tính đến tháng 8 năm 2021, tổng số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh là 58.612 hồ sơ (trong đó cấp tỉnh là 7.737 hồ sơ, cấp huyện là 35601 hồ sơ, cấp xã là 15.283 hồ sơ) đạt tỷ lệ 25%, tăng 0,8% so với năm 2020 (số liệu cùng kỳ năm 2020 đạt 24,2%).

       Việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua DVCTT mức độ 3, 4, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC với cơ quan nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Người nộp hồ sơ có thể được cung cấp kịp thời và chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC đầy đủ và chi tiết. Đặc biệt, đối với DVCTT mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện nộp các khoản phí, lệ phí thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, nhận kết tại nhà nếu có nhu cầu mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước hay Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp.

       Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, dự báo còn kéo dài, việc thực hiện TTHC theo hình thức trực tuyến và gửi nhận kết quả qua dịch vụ BCCI là một giải pháp hiệu quả để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

       Việc đẩy mạnh cung cấp và sử dụng DVCTT để giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số như mục tiêu của Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
PHÁT THANH CẨM XUYÊN
Thống kê: 115.049
Trong năm: 13.921
Trong tháng: 12.067
Trong tuần: 6.721
Trong ngày: 645
Online: 13